Pages

Wednesday, September 30, 2020

"เล่าเรื่องผ่านไม้" บ้านปาร์คนายเลิศ เปิดให้เข้าชมถึง 31 ต.ค. นี้ - ผู้จัดการออนไลน์

sanubaripanas.blogspot.com

บ้านปาร์คนายเลิศ จัดนิทรรศการ เรื่องเล่าผ่านไม้
"บ้านปาร์คนายเลิศ" จัดนิทรรศการ "เรื่องเล่าผ่านไม้" (The Story of Wood Exhibition) บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ "ไม้" ของบ้านปาร์คนายเลิศ ตั้งแต่การถอดรหัสการออกแบบบ้าน เรียนรู้การอนุรักษ์บ้านไม้โบราณ และชมงานฝีมือจากของสะสมไม้ต่างๆ


"บ้านปาร์คนายเลิศ" (Nai Lert Park Heritage Home) สร้างขึ้นใน พ.ศ.2458 เป็นเรือนไม้สักที่มีความร่วมสมัยคลาสสิกหลังหนึ่งของไทย ออกแบบโดยพระยาภักดีนรเศรษฐ หรือนายเลิศ เศรษฐบุตร ผู้ก่อตั้งปาร์คนายเลิศ และผู้ริเริ่มธุรกิจหลายอย่างที่กลายมาเป็นตำนานมาถึงปัจจุบัน อาทิ รถเมล์ขาวนายเลิศ ผู้นำเข้าจากเย็บผ้าซิงเกอร์คนแรก ชาวสยามคนแรกที่เป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้า (ห้างนายเลิศ) เจ้าของโรงงานน้ำแข็งแห่งแรกในไทย แต่เดิมบ้านปาร์คนายเลิศสร้างขึ้นเพื่อเป็นบ้านพักตากอากาศและรับรองแขก ภายหลังครอบครัวของนายเลิศได้ย้ายมาอยู่ที่นี่เป็นการถาวรและสืบทอดมาจนถึงท่านผู้หญิงเลอศักดิ์ สมบัติศิริ บุตรสาวเพียงคนเดียวของนายเลิศ ซึ่งได้อาศัยอยู่ที่บ้านหลังนี้จนสิ้นอายุขัย

บรรยากาศภายในบ้านปาร์คนายเลิศ
ปัจจุบัน บ้านปาร์คนายเลิศได้รับการบูรณะให้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต เปิดให้ผู้สนใจเข้ามาเยี่ยมชมสถาปัตยกรรม ข้าวของเครื่องใช้ของสะสมต่างๆ ที่ผ่านกาลเวลามาตั้งแต่ยุคสมัยของนายเลิศ

สำหรับ นิทรรศการ "เรื่องเล่าผ่านไม้" ที่บ้านปาร์คนายเลิศเป็นการเล่าเรื่องราวของ "ไม้" ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของบ้านปาร์คนายเลิศ ไม่ว่าจะเป็นด้านสถาปัตยกรรมที่สวยงาม งานศิลปะ และของสะสมต่างๆ โดยมีการนำเสนอแง่มุมที่หลากหลายทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม สถาปัตยกรรม และศิลปะ โดยบ้านปาร์คนายเลิศสร้างจากไม้สักทั้งหลัง และออกแบบวางผังด้วยตัวเอง โดยไม้ที่ใช้ก่อสร้างนั้นคือไม้ที่เหลือมาจากการสร้างกงเรือขนาดใหญ่ เพราะในช่วงเวลานั้นนายเลิศได้ทำธุรกิจอู่ต่อเรือด้วย

ของสะสมจากไม้ชิ้นงามที่ไม่เคยนำออกโชว์มาก่อน
ผู้ที่มาเยี่ยมชมนิทรรศการครั้งนี้จะทราบความเป็นมาของตัวบ้านที่มีเรื่องราวน่าสนใจ ได้ชมข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ทั้งเฟอร์นิเจอร์ของสะสม ซึ่งใช้งานได้จริงและผ่านกาลเวลามาหลายรุ่น รวมทั้งสิ่งของอันเป็นมรดกตกทอดที่หาดูได้ยาก นำมาจัดแสดงเฉพาะในช่วงนิทรรศการนี้เท่านั้น

นิทรรศการ "เรื่องเล่าผ่านไม้" เปิดให้ผู้ที่สนใจได้เข้าชมแล้วตั้งแต่วันนี้-31 ต.ค. 2563 ณ บ้านปาร์คนายเลิศ ซอยสมคิด ถนนเพลินจิต กรุงเทพฯ สามารถเดินทางมาได้โดยรถไฟฟ้า BTS สถานีชิดลมหรือเพลินจิต โดยเปิดให้เข้าชมในวันพุธถึงอาทิตย์ (ปิดวันจันทร์และวันอังคาร) รอบเข้าชมเวลา 9.30 น. 11.30 น. 14.30 น. และ 16.30 น. ค่าเข้าชมท่านละ 250 บาท สอบถามรายละเอียดโทร 0 2253 0123 หรือ Facebook: Nai Lert Park Heritage Home

ชมนิทรรศการได้ตั้งแต่วันนี้-31 ต.ค. นี้


Let's block ads! (Why?)



"งานฝีมือ" - Google News
October 01, 2020 at 09:24AM
https://ift.tt/3igDBKX

"เล่าเรื่องผ่านไม้" บ้านปาร์คนายเลิศ เปิดให้เข้าชมถึง 31 ต.ค. นี้ - ผู้จัดการออนไลน์
"งานฝีมือ" - Google News
https://ift.tt/2Mksjrz

No comments:

Post a Comment