Pages

Tuesday, July 7, 2020

งานฝีมือสู่อาชีพ เดินตามรอยพ่อสร้างซุ้มไม้ไผ่ขายทำรายได้เลี้ยงครอบครัว - สยามรัฐ

sanubaripanas.blogspot.com

การสร้างบ้าน ซุ้ม เคาเตอร์ โต๊ะเก้าอี้ นับเป็นหนึ่งในงานฝีมือและต้องมีทักษะในการทำ จนนำไปสู่อาชีพของ ลุงพนธ์ นายนิพนธ์ ธรรมขุนนุ้ย หรือ เป็นที่รู้จักกันในชื่อ ลุงพนธ์ไม่ไผ่ วัย 62 ปี ที่ผันตัวเองจากอาชีพรับจ้าง ทั้งทำก่อสร้าง รับจ้างทั่วไป มาสร้างโต๊ะ เก้าอี้ ซุ้มสำหรับนั่งนอนพักผ่อนโดยใช้ไม้ไผ่ มุงหลังคาจาก สร้างรายได้ให้กับครอบครัวมานาน 12 ปี

บริเวณซอย 4 ปานชูรำลึก (ซอยแม่เนียน) ต.พิมาน อ.เมือง จ.สตูล ลุงพนธ์ โชว์ซุ้มขายของที่มีลูกค้าสั่งเป็นพิเศษ มีช่องเก็บของ มีหน้าต่างเปิดปิดได้ ผ่านการสร้างอย่างประณีตด้วยไม้ไผ่พากมัน ทาแลคเกอร์เคลือบผิวไม้ เพื่อเพิ่มความเงางาม รักษาเนื้อไม้ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ให้ซุ้มไม้ไผ่ที่สร้างเสร็จสมบูรณ์พร้อมส่งให้ลูกค้า ด้วยความภูมิใจ

นายนิพนธ์ ธรรมขุนนุ้ย ลุงพนธ์ บอกว่า ลุงทำอาชีพรับจ้างมาตลอด มีความสามารถในการสร้างบ้าน เมื่อเริ่มแก่ตัวจึงอยากหางานทำเป็นหลักแหล่ง จึงยึดหลักความพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ทำผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ขาย เล็กๆน้อยๆไว้เลี้ยงครอบครัว จนเป็นที่รู้จักมีลูกค้าในสตูลและต่างจังหวัดมาสั่งทำ โต๊ะกลางสำหรับนั่ง 4-5 คน โต๊ะญี่ปุ่น เตียง เคาเตอร์สำหรับขายของ ซุ้มขนาดใหญ่ที่มีจุดเก็บของ ไปจนถึงรีสอร์ตหลังเล็กๆ แต่ในช่วงโควิด-19 ระบาด ยอดสั่งลดลงไปจนถึงเงียบเลย แต่เมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลายลูกค้าก็หันมาสั่งทำเรื่อยครับ ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นแม่ค้าที่ต้องการเริ่มธุรกิจขายน้ำ ขายของต่างๆก็มาสั่งทำ ส่วนอายุการให้งานนั้นอยู่ได้ 3-5 ปี บางครั้งต้องเปลี่ยนแค่หลังคาจากเท่านั้นเพราะโครงยังแข็งแรงดีก็สามารถยืดอายุการใช้งานต่อไปได้อีก

ขณะที่ นายฤทธิ์ เพ็ชเนียม อายุ 35 ปี ผู้ช่วยลุงพนธ์ไม่ไผ่ กล่าวว่า ไม่ได้ยากอะไร ส่วนใหญ่ทำได้หมดแล้วแต่ลูกค้าสั่ง จะเป็นงานฝีมือไม่ได้ใช้เครื่องมือขนาดใหญ่ช่วย ถามว่ารายได้ดีไหม ช่วงนี้ก็ดีขึ้นเรื่อยๆ หลังจากเงียบไปเลยช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาด

ด้านนางสาวแพรวณภา วงศ์กาฬสินธุ์ อายุ 25 ปี เจ้าของร้านขายส้มตำ-อาหารตามสั่ง บอกกว่า ซึ่งเคาเตอร์นี้มีนาน 4 ปี แล้ว ตอนนี้ยังคงใช้ได้อยู่ ถือว่าทนทานทีเดียว สำหรับพ่อค่าแม่ค้าที่สนใจอยากเริ่มต้นอาชีพหลังจากเจอวิกฤตนี้ ก็มาดูได้ที่ ลุงพนธ์ไม้ไผ่ ตั้งอยู่ในซอยแม่เนียน อ.เมือง จ.สตูล

สำหรับ ราคาขายนั้นมีตั้งแต่ 300 -18,000 บาท เช่นโต๊ะญี่ปุ่นตัวละ 300 บาท โต๊ะกลางตัวละ 500 บาท หากเป็นชุดมีเก้าอีก 2 ฝั่งราคาจะเพิ่มเป็น 2,000 บาท ซุ้มเคาเตอร์ 2,700 บาท ซุ้มสำหรับนั่งพักผ่อน 3,500 บาท บังกะโลแล้วแต่ขนาดและรูปแบบจะมีราคาตั้งแต่ 15,000 -18,000 บาท สนใจสั่งทำ ติดต่อที่ ลุงพนธ์ไม้ไผ่ 089-5953498

Let's block ads! (Why?)



"งานฝีมือ" - Google News
July 08, 2020 at 12:02PM
https://ift.tt/2BNOHYJ

งานฝีมือสู่อาชีพ เดินตามรอยพ่อสร้างซุ้มไม้ไผ่ขายทำรายได้เลี้ยงครอบครัว - สยามรัฐ
"งานฝีมือ" - Google News
https://ift.tt/2Mksjrz

No comments:

Post a Comment