Pages

Saturday, June 6, 2020

ร้อยเอ็ด... ตำนานหัตถศิลป์ยอดฝีมือช่างตีมีดสืบสานกันมาแต่สมัยบรรพบุรุษ!!! - TIGERNEWS.TV

sanubaripanas.blogspot.com

ร้อยเอ็ด...
ตำนานหัตถศิลป์ยอดฝีมือช่างตีมีดสืบสานกันมาแต่สมัยบรรพบุรุษ!!!

วันนี้(6มิ.ย.63) เวลา11.00น.ผู้สื่อข่าวในพื้นที่ท้องที่ท้องถิ่นได้เดินทางไปพบ คุณตาคำภา มูลชัยสุข อายุ 71ปี อยู่บ้านเลขที่ 40 หมู่ที่ 2 บ้านชัยวารี ตำบลขามเปี้ย อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด 45230 โทร.061-729-2359 เป็นช่างตีมีดฝีมือดี ที่ชาวบ้านเชื่อในฝีมือการตีมีดแหลม มีดโต้ มีดกีดยางพารา มาตั้งแต่สมัยพ่อ แม่ ตา ยายทวดครูบาอาจารย์ เมื่อไปถึงพบเห็นช่างกำลังก่อไฟเพื่อตีมีดอิโต้ให้กับชาวบ้านที่มาใช้บริการ ช่างคำภาฯเล่าว่าได้ฝึกฝนอาชีพตีมีดอิโต้ มีปลายแหลมและมีดกรีดยางพารา เป็นต้นมาจากบิดาเป็นผู้ฝึกสอนมาตั้งแต่อายุได้สิบห้าปี มาจนถึงปัจจุบันก็ยังประกอบอาชีพตีมีดหาเลี้ยงครอบครัวมาโดยตลอด ว่าก่อนจะทำการตีเหล็กแหนบทำมีดอิโต้ มีดปลายแหลมต้องมีอุปกรณ์ในการตีเหล็กดังนี้ 1.ฆ้อนตีสำหรับตี ยืดเหล็ก 2.ฆ้อนสำหรับแต่งมีด 3.คีมจับเหล็กที่กำลังร้อนสีแดง 5.ตะไบ สำหรับแต่งมีด 6.ทั่งสำหรับรองรับตี ยืดเหล็ก 7.เตาเผาเหล็ก,พัดลมเป่าเตาไฟ 8.เครื่องเจียรมีดตกแต่งให้สวยงาม 9.ถ่านไฟไม้น้ำเกลี้ยงหรือไม่พยอม

เมื่อมีอุปกรณ์ดังกล่าวครบแล้วก่อไฟใช้พัดลมเป่าในเตาเผาเหล็กจนแดงนำมีดเข้าไปเผาในเตาจนแดง ใช้คีมเหล็กเข้าไปคีบออกมามาตีบนทั่งขึ้นรูป ขึ่นทรงมีดอิโต้ มีดปลายแหลม หรือมีกีดยาง เหล็กเย็นหลงก็นำเข้าไปเผาในเตาเผาอีกเรื่อยไปจนขึ้นรูปขึ้นทรง นำไปใช้หินเจียและตะไบขัดถูให้เข้ารูปทรงที่ต้องการแล้ว นำเข้าไปเผาไฟในเตาเผาเหล็กจนแดงอีกครั้งหนึ่ง นำมาแซ่น้ำ(ชุบมีด)ทำให้ตัวมีดแข็งเหนียว ทนทานต่อการใช้งานจนเหล็กเปลี่ยนสีเป็นสีเขียวปีกแมลงภู่ นำมาทดลองกรีดขนหน้าแข้งดูว่ามีความคมใช้งานได้ดี จึงมอบให้กับลูกค้านำไปใช้งานต่อไป
ผู้สื่อข่าวจากการสอบถามช่างคำภาฯได้เล่าว่าตัวเองได้ประกอบอาชีพช่างตีมีดมาตั้งแต่สมัย พ่อแม่มาจนถึงปัจจุบัน มีรายได้จากการตีมีด และเรียกอีกซุปมีดให้กับลูกค้ามีรายได้ประมาณ วันละ 500-600 บาท แต่ยังไม่พอค่าใช้จ่ายในครอบครัว ถึงมีอายุมากแล้วก็ยังประกอบอาชีพช่างตีมีด หัตถศิลป์งานฝีมือ สมัยครั้ง หลังตำนานไม่มีใครเข้ามาสนับสนุนอย่างเป็นทางการว่าเป็นมรดกคู่บ้านคู่เมืองนาอันฝีมือช่างตีมีด จนทุกวันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่

https://youtu.be/iv_s_-q4QM8

_____

คณิต ไชยจันทร์,บพิตร จำปา,กุลศักดิ์ แสงศักดิ์ ภาพ/ข่าว
ศรีไพร ทูลธรรม รายงานจากจังหวัดร้อยเอ็ด.

Let's block ads! (Why?)



"งานฝีมือ" - Google News
June 06, 2020 at 07:46PM
https://ift.tt/2BImSAR

ร้อยเอ็ด... ตำนานหัตถศิลป์ยอดฝีมือช่างตีมีดสืบสานกันมาแต่สมัยบรรพบุรุษ!!! - TIGERNEWS.TV
"งานฝีมือ" - Google News
https://ift.tt/2Mksjrz

No comments:

Post a Comment